Những tên tuổi lớn trong lĩnh vực thiết bị điện tử tiêu dùng Nhật Bản
như Sony, Panosonic và Sharp đang bị lép vế bởi các đối thủ đến từ Mỹ,
Hàn Quốc, Trung Quốc. Họ đang phải tìm hướng đi mới để có thể trụ vững
trên thị trường.

Cách
đây không lâu, các công ty Nhật Bản như Sony, Panasonic và Sharp được
coi là những thương hiệu cao cấp trên thị trường điện tử tiêu dùng. Họ
chế tạo mọi thứ trong thế giới điện tử tiêu dùng, từ TV tới lò vi sóng
và thiết bị nghe nhạc kĩ thuật số. Có vẻ như không có cách nào chặn được
đà tăng trưởng của họ. Sản phẩm của họ thường có mức giá cao hơn, thể
hiện đẳng cấp chất lượng và người tiêu dùng thường lựa chọn thương hiệu
này.
Nhưng hiện nay, những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản
đã giảm sút dần, nhiều trong số đó đang phải vật lộn chỉ để giữ được lợi
nhuận. Hiện nay, khoản nợ của Sony đã được rút ngắn lần thứ hai trong
tháng xuống một bậc. Trong khi đó, Sharp thất bại lớn trên thị trường
chứng khoán năm nay đã rơi vào trạng thái “báo động” và đang tìm kiếm
gói cứu trợ từ chính phủ Nhật Bản. Lãnh đạo của Panasonic đã báo hiệu
sẵn sàng rơi vào trạng thái kinh doanh không lợi nhuận và có thể một
ngày nào đó, TV Panasonic sẽ biến mất khỏi thị trường.
Sự sụp đổ
này đánh dấu sự thay đổi đáng kể đối với các công ty từng đứng đầu thế
giới điện tử tiêu dùng. Đây cũng đánh dấu sự kết thúc của kỉ nguyên mà
các công ty Nhật Bản nghĩ rằng, họ có thể hoạt động tốt trên nhiều lĩnh
vực kinh doanh khác nhau.
Trong khi đó, đối thủ đến từ Hàn Quốc-
Samsung trong thập kỉ trước chưa là gì nhưng đã vươn lên thực sự thành
công hơn nhiều so với các đối thủ Nhật Bản.
Các công ty lớn khá chậm chạp
Vì
sao các đại gia công nghệ Nhật Bản không thể trụ được? Nguyên nhân được
lí giải rằng, là do các công ty này không chú ý tới xu hướng đang thay
đổi cho dù họ trội hơn các đối thủ nước ngoài. Khi thị trường tiêu dùng
dịch chuyển sang các thiết bị di động, ứng dụng phần mềm, thiết bị giải
trí số, Internet… công ty Nhật Bản vật lộn để theo kịp xu hướng đó. Mặt
khác như giá đồng Yên tăng lên cũng khiến cho các sản phẩm xuất khẩu của
Nhật Bản ra nước ngoài có giá cao lên.

Năm nay, Kazuo Hirai nhậm chức CEO Sony với nỗ lực tạo ra sức sống mới cho công ty.
Sự
sụt giảm kinh doanh TV Nhật Bản là minh chứng tốt nhất cho sự sụp đổ
của những đại gia công nghệ nước này. Sony, Sharp và vô số các công ty
Nhật Bản khác chiếm ưu thế trong kinh doanh truyền hình khi các TV ống
cồng kềnh chiếm ưu thế.
Vài trong số họ chuyển sang TV màn hình
phẳng nhưng cạnh tranh gia tăng và lợi nhuận giảm sút đã gây không ít
khó khăn cho các công ty. Những công ty không trụ được đã bị đánh bật
khỏi thị trường này như JVC, Hitachi, Fujitsu, Toshiba, NEC, và Pioneer.

TV Panasonic đang vật lộn để giữ chỗ đứng trên thị trường.
Trong
khi đó, LG và Samsung, đặc biệt là Samsung đã tập trung vào các TV màn
hình phẳng chất lượng cao hơn với nhiều tính năng hơn và giá cạnh tranh
hơn so với các đối thủ. Nhờ đó mà thị phần của hãng đều đặn tăng lên. Đã
từ lâu, TV của Samsung đã vượt qua các đối thủ Nhật Bản về tính năng và
thiết kế. Hiện giờ, hãng đang dẫn đầu mảng kinh doanh TV với thương
hiệu tiêu chuẩn vàng.
Bỏ lỡ mảng di động
Các công ty Nhật
Bản cũng bỏ lỡ mảng di động. Panasonic và Sharp đã quá thiển cận và tập
trung vào thị trường nội địa của họ. Sony bị ràng buộc bởi liên doanh
với Ericsson cho dù gặt hái chút ít thành công với điện thoại cơ bản.
Những
vài năm trước, Apple đã mở ra một phân khúc smartphone bằng chiếc
iPhone đầu tiên, các công ty Nhật Bản nhanh chóng thấy không thể cạnh
tranh nổi với sản phẩm này. Sau đó, Google và Android gia nhập thị
trường di động, các công ty Nhật Bản lại chậm chạp trong việc áp dụng
nền tảng đang phát triển và tự đẩy mình lại phía sau so với Samsung và
HTC.

Smartphone Sony Xperia TL.
Giống
như thị trường TV, cạnh tranh trong lĩnh vực smartphone cũng vô cùng
khốc liệt, chỉ có vài công ty giành thắng lợi. Cùng với Apple, chỉ có
Samsung kiếm được lợi nhuận đáng kể với smartphone của mình.
Sony
đã quay trở lại thị trường này bằng chiếc điện thoại hàng đầu của hãng -
Xperia TL – chiếc điện thoại được James Bond sử dụng trong phim
"Skyfall" do Sony sản xuất. Sharp cũng tung ra thị trường Mỹ một vài mẫu
điện thoại nhưng ít người biết đến chúng. Panasonic cũng tham vọng mở
rộng ra ngoài thị trường Nhật bằng dòng smartphone Eluga nhưng thiếu
nguồn lực để thực hiện điều đó.
Thay đổi bản sắc
Thay vì
với thương hiệu hàng điện tử tiêu dùng quen thuộc, Sony và Sharp đang
tìm cách cung cấp các bộ phận điện tử cho các công ty lớn hơn. Chẳng hạn
như Sony cung cấp camera cho iPhone, còn Sharp cung cấp màn hình hiển
thị cho smartphone của Apple.
Nhưng thậm chí công việc kinh doanh
màn hình cũng không hoàn toàn an toàn, khi các đối thủ cạnh tranh giá rẻ
đe dọa “miếng ăn” của Sharp.
Chủ tịch Kazuhiro Tsuga của
Panasonic lại thẳng thắn nói về dự định của mình di chuyển khỏi lĩnh vực
điện tử tiêu dùng. Gần đây, ông nói với những người quản lí rằng, bất
cứ mảng kinh doanh nào không kiếm được ít nhất 5% lợi nhuận sẽ không còn
tồn tại trong công ty.
Sony, nhà sản xuất thiết bị chơi game cầm
tay PlayStation và chủ sở hữu xưởng phim Hollywood có thể tồn tại tốt
trong lĩnh vực game và giải trí. Công ty đang tập trung hơn vào lĩnh vực
như hình ảnh và game, ngay cả khi họ thiết lập được vị thế của mình
trong lĩnh vực điện thoại di động.
Cạnh tranh mới
Sự cạnh
tranh không chỉ đến từ các đối thủ Mỹ và Hàn Quốc mà từ chính các đối
thủ giá rẻ Trung Quốc. Chẳng hạn, Lenovo đã chứng tỏ sự thống trị của
mình trong mảng máy tính. Điều này sẽ gây khó khăn cho Sony và Toshiba.
Về điện thoại di động, Huawei và ZTE đang có những bước tiến lớn trên
thế giới cả về điện thoại bình dân và cao cấp.

Huawei gây sức ép lớn cho các đối thủ trong lĩnh vực ĐTDĐ.
Trong
lĩnh vực TV, các công ty Trung Quốc cũng là mối đe dọa lớn đối với các
công ty Nhật Bản. Các nhà sản xuất TV hàng đầu của Trung Quốc gồm TCL,
Hisense, đang bắt đầu di chuyển thâm nhập vào các thị trường khác với TV
giá cực rẻ. Hisense đã giới thiệu ra thị trường Mỹ chiếc TV 4K cao cấp.
Đúng
là không thể biết trước được công ty nào sẽ còn trụ vững trên thị
trường nhưng những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản đang phải đối
mặt với rất nhiều khó khăn.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét