Lịch sử phát triển điện toán đã chứng kiến
rất nhiều sự thay đổi và chuyển dịch, nhưng đa số mang tính "tiến hóa"
hơn là "cách mạng" cho đến khi iPad xuất hiện cách đây 3 năm.
Ben Bajarin, chuyên gia phân tích công nghệ tại công ty Creative
Strategies, đã đưa ra những nhận định của ông về thị trường máy tính.
![]() |
Ngành công nghiệp máy tính đang trải qua một trong những giai đoạn đáng
chú ý nhất trong lịch sử của nó, dù không phải mọi công ty sẽ sống sót
trước sự thay đổi này.
Trong nhiều năm, PC (bao gồm các hệ thống desktop và laptop) luôn tăng
trưởng. Nó tăng 30% mỗi năm vào giai đoạn đầu và khoảng 5 đến 12% trong
vòng 5 năm trở lại đây. Khoảng 380 đến 400 triệu PC được tiêu thụ hàng
năm, một phần nhờ netbook giá rẻ hợp với các thị trường mới nổi. Thứ
hạng có thể thay đổi giữa các nhà sản xuất, nhưng mọi chuyện đều diễn ra
ổn thỏa.
Nhưng rồi iPad ra đời.
Trong khoảng 2 năm qua, sự nổi lên của iPad và tablet nói chung đã
khiến mức tăng trưởng của PC chậm lại và giảm dần. Năm 2012, doanh số
desktop và notebook giảm 5 đến 7%. Quý IV vốn vẫn được coi là giai đoạn
khởi sắc của PC thì trong mùa mua sắm lớn nhất năm 2012, doanh số PC
giảm tới 10% trên toàn thế giới. Kịch bản này sẽ tiếp tục diễn ra trong
năm 2013 khi Creative Strategies dự đoán ngành này phải đón nhận những
con số không mấy tích cực thời gian tới.
Tablet trông đơn giản so với máy tính desktop hay laptop. Ngành máy
tính đã không nhận ra rằng kiểu dáng, tính năng và giao diện cảm ứng của
tablet chính là thứ mà nhiều người mong muốn (tablet PC đã xuất hiện
trước đó nhiều năm nhưng không hội tụ đủ ba tiêu chí này). "iPad mang
tính cá nhân hơn notebook và đem đến nhiều khả năng hơn smartphone",
Steve Jobs từng nói trong lễ công bố iPad tháng 1/2010.
Tin hay không thì máy tính bảng vẫn là những gì người dùng phổ thông
cần. Nó chưa chiếm được thị phần cao chẳng qua vì PC quá phổ biến và ăn
sâu vào thói quen sử dụng của con người. Trong khi đó, chức năng của PC
vượt quá nhu cầu thông thường còn tablet lại đáp ứng vừa đủ các nhu cầu
đó.
Nhiều người đang coi iPad là chiếc máy tính họ luôn đem theo bên mình
và thực hiện hầu hết các công việc hàng ngày giống như họ từng làm trên
PC như duyệt web, đọc thư, vào mạng xã hội... Nó không phải thiết bị của
lập trình viên, chuyên gia thiết kế đồ họa... nhưng rõ ràng là hàng
trăm triệu người dùng khác đang thấy tablet là đủ với họ mà không cần
tới desktop nữa.
Cần nhấn mạnh rằng những chiếc PC quen thuộc với con người sẽ không
biến mất đi đâu cả. Nó vẫn tồn tại, vẫn phổ biến, nhưng nó giờ đã có một
vai trò mới. Vì các tác vụ cơ bản đã có tablet đảm nhiệm, PC sẽ được
chọn cho các công việc "nặng nhọc" hơn, cần hiệu suất cao hơn như tại
các văn phòng, hay dành cho các chuyên gia...
Sự chuyển dịch này không diễn ra một sớm một chiều nhưng ngày càng hình
thành rõ nét qua việc thị phần tablet tăng lên trong khi nhu cầu sắm
desktop giảm xuống mạnh mẽ.
Creative Strategies cũng nhận thấy các nhà sản xuất đang thay đổi để
thích nghi bằng cách biến PC của họ trông giống tablet hơn như cho ra
đời các dòng máy tính lai với màn hình tháo rời, gập, xoay... Điều này
mang đến cả cơ hội lẫn thách thức, nhưng ít nhất, các hãng máy tính đang
từ bỏ lối tư duy cũ về sản phẩm để đón nhận những quan điểm mới nhằm
giúp hợp nhất tablet và PC.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét