Được coi là thiết bị "vẹn cả đôi
đường", máy tính bảng đầu tiên của Microsoft vẫn khiến người tiêu dùng
thờ ơ dù đã giảm giá mạnh.
"Bạn có định mua Surface, hiện chỉ còn 350 USD?" (The Motley Fool),
"Vì sao tôi vẫn không mua Surface RT" (CNet)... là hai trong số những
tiêu đề thiếu lạc quan về sản phẩm của Microsoft. Trừ những người "yêu"
thiết bị này ngay từ đầu, mức giá mới không tạo nên bất kỳ cơn sốt nào
trong tuần qua.
![]() |
Microsoft chưa làm cho người tiêu dùng hiểu rõ về sản phẩm của họ, nên dù giá rẻ vẫn ít người mua. |
Số
thiệt hại mà máy tính bảng Surface RT gây ra lên tới 900 triệu USD, chủ
yếu là phí lưu kho cho vài triệu máy tồn đọng, không phải là điều
Microsoft kỳ vọng khi gia nhập thị trường phần cứng máy tính. Họ
không phải lần đầu sản xuất phần cứng. Họ đã thành công với chuột, bàn
phím, thiết bị chơi game... nhưng Surface lại là câu chuyện khác.
Trong bài nhận định vào thời điểm Microsoft công bố Surface, VnExpress.net gọi đây là "bước ngoặt mạo hiểm" của hãng này bởi họ tự phá vỡ mô hình truyền thống với các nhà sản xuất thiết bị gốc. Họ từ
lâu vẫn trung thành với quan điểm: chỉ phát triển phần mềm để cung cấp
cho các hãng sản xuất thay vì cho ra mắt sản phẩm riêng để gây khó dễ và
"giẫm chân lên" chính đối tác của mình. Điều này đã thay đổi từ ngày
18/6 khi công ty đến từ Redmond, Washington (Mỹ) lần đầu tiên gia nhập
thị trường tablet, chính thức "tuyên chiến" với các đối tác lâu năm của
họ.
Tuy
nhiên, đây không hẳn là nguyên nhân khiến Surface RT ế khách bởi "người
anh em" của nó là Surface Pro được cho là vẫn có doanh số ổn định
(Microsoft chưa bao giờ công bố các con số liên quan đến tablet của họ).
Lý do nằm ở việc hãng này đang lặp lại thất bại của máy nghe nhạc Zune:
không mang đến một thông điệp rõ ràng về sản phẩm và khiến người tiêu
dùng nhầm lẫn, tự hạn chế mình khi quá chú trọng thị trường Mỹ.
Surface
RT là một thiết bị đẹp, được xây dựng chắc chắn, có màn hình cảm ứng
nhạy, pin ấn tượng sử dụng hệ điều hành Windows. Thê nhưng, nó lại không
chạy bất cứ ứng dụng Windows cũ nào trừ Office. Nó tích hợp Office,
nhưng không hỗ trợ Outlook. Nói cách khác, nó có quá ít ứng dụng để "vừa
là tablet, vừa là PC" như Microsoft quảng cáo. Với
giá ban đầu 500 USD (và hiện là 350 USD), sản phẩm của tập đoàn phần
mềm Mỹ đối đầu với Apple iPad và Google Nexus 10. Tuy nhiên, cả hai
tablet sau đều có chip nhanh hơn, màn hình đẹp hơn và ứng dụng phong phú
hơn.
Các chiến dịch marketing của Microsoft rất mơ hồ, không phân biệt rõ ràng giữa bản RT và Pro, khiến người sử dụng kỳ vọng sai rằng bản RT cũng có nhiều phần mềm hỗ trợ như Surface Pro - một máy tính thực thụ và có thể tận dụng hàng triệu ứng dụng cũ của Windows.
Trong
loạt video so sánh với iPad, họ lại sử dụng Dell XPS 10 như một cách
gây lòng tin với các đối tác và mới chỉ chuyển sang Surface RT trong
quảng cáo ngày 19/7.
Thay
vì nhấn mạnh các tính năng hay của sản máy, Microsoft cũng thường chỉ
phô diễn sức mạnh của bàn phím, có giá lên tới 90-120 USD. Bàn phím đóng
vai trò quan trọng trên tablet này bởi Microsoft hướng đến nhóm người
dùng cần mua máy tính bảng cho công việc, chứ không đơn thuần chỉ để
giải trí. Chưa
kể, Surface RT có dung lượng 32 GB, nghe có vẻ cao hơn hẳn so với iPad
16 GB nhưng người sử dụng chỉ có được 15 GB để lưu trữ.
Hãng
phần mềm lớn nhất thế giới cũng quá tập trung vào thị trường Mỹ (nơi
iPad đang thống trị) so với các thị trường khác và tự làm hạn chế mức độ
phổ biến của sản phẩm với số lượng đại lý bán lẻ ít ỏi.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét